สถานการณ์น้ำท่วมยังคงน่าเป็นห่วง หลายจังหวัดอยู่ในสภาวะวิกฤติ และยังต้องการความช่วยเหลือในทุกๆด้าน สามารถดูรายละเอียดช่องทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ที่นี่
เอาล่ะมาว่ากันเกี่ยวกับเรื่องของการบริการกันดีกว่า ผมเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า" กันมาบ้างแล้ว ยิ่งถ้าใครที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลเอกชนแล้วล่ะก้อ คุณจะต้อง
ได้ยินคำนี้อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะจากบรรดาผู้บริหารทั้งหลาย ซึ่งมันก็ไม่แปลกอะไรหรอก เพราะโดยความเป็นจริงธุรกิจทางการแพทย์ในขณะนี้กำลังแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อช่วงชิงลูกค้า...เอ๊ย..ไม่ใช่ครับ ผู้ป่วยครับผู้ป่วย เรียกว่าแทบจะฆ่ากันอยู่แล้ว การบริการจึงเป็นหัวข้อที่ถูกนำมาใช้เป็นจุดขายสำคัญอย่างหนึ่ง และสำหรับพวกเราๆท่านๆคงหนีไม่พ้นต้องว่ากันไปตามนโยบายขององค์กร
สารภาพตามตรงกับพี่น้องนักรังสีเทคนิคทุกท่าน ผมเองน่ะ โค-ตะ-ระ เกลียดประโยคที่ว่า"ลูกค้าคือพระเจ้า"เอามากๆ ได้ยินทีไร เซ็งทุกที แต่ก็เอาเถอะในเมื่อมันถูกบรรจุเข้าเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว ก็ทำๆมันไป พยายามไม่ให้มีปัญหา เดี๋ยวจะเดือดร้อนโดยไม่จำเป็น
บางคนบอกกับผทว่าลูกค้่าคือผู้มีพระคุณ เขาเอาเงินมาให้เรา ทำให้เรามีรายได้ ซึ่งมันก็อาจจะจริง แต่ส่วนตัวผมไม่เห็นเช่นนั้น จริงอยู่ว่าลูกค้า(ผู้ป่วย)เอาเงินมาให้เรา แต่เราเองก็ได้ให้บริการทางการแพทย์แก่พวกเขาเช่นกัน ผลว่ามันก็เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน ถ้ามองในแง่มุมของบุญคุณ เราเองก็เป็นผู้มีพระคุณของลูกค้า(ผู้ป่วย)เหมือนกัน และเมื่อต่างฝ่ายต่างมีบุญคุณต่อกัน จึงควรเคารพในในเกียรติ ศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ของกันและกัน เรา(นักรังสีฯ)ต้องให้บริการอย่างเหมาะสมตามสถานภาพ และเหตุผลทางการแพทย์ ขณะเดียวกันผู้รับบริการก็ต้องให้เกียรติ ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
ผมเองก็เคยถูกร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการบริการอยู่หลายครั้ง มีทั้งที่ผมผิดจริงๆ และเกิดจากความเข้าใจผิดของผู้รับบริการ ต้องเขียนรายงาน(แก้ตัว)มาก็หลายครั้ง แต่ในใจผมก็รู้สึกอยู่เสมอว่าเดี๋ยวมันต้องมีอีกจนได้ 555 เอาเถอะยังไงผมก็มีวิธีเอาตัวรอดในแบบของผมก็แล้วกัน
อย่างไรก็เถอะ การบริการก็เป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของงานรังสีเทคนิคของพวกเรา ขอให้ทำมันอย่างดีที่สุดก็แล้วกัน ยิ่งสมัยนี้การฟ้องร้องทำกันได้อย่างง่ายดาย และผู้บริหารก็มักจะบ้าจี้ตามผู้ป่วยซะด้วย เราคงต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้มาก แต่ถ้าคุณสามารถให้บริการที่มาจากใจที่อยากจะช่วยเหลือผู้ป่วยแล้วล่ะก้อ ผมขอปรบมือให้คุณดังๆ ถึงแม้ว่ามันจะไม่สามารถประกันได้ว่าคุณจะไม่ถูกร้องเรียน แต่คุณงามความดีของคุณที่ได้กระทำไว้กับผู้ป่วย จะส่งผลอันดีงามกลับเข้ามาสู่ชีวิตของคุณอย่างแน่นอน เชื่อผมเถอะ...ฟันธง!
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น